ยาลดความอ้วน ผงบุกกวางแดง อันตรายถึงตาย!

เป็นข่าวอีกแล้ว สำหรับยาลดความอ้วน เมื่อทาง ภก.สุภนัย ประเสริฐสุข เภสัชกรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้เข้าไปตรวจสอบ ร้านขายเครื่องสำอางและกาแฟลดความอ้วน ที่ ตลาดประตูน้ำ จ.ขอนแก่น

ภายหลังการตรวจสอบ ได้เปิดเผยว่า พบว่ามีการวางขาย "ยาลดความอ้วน" มี ยาลดความอ้วน แคปซูล "ผงบุกกวางแดง" วางจำหน่าย
โดยมีการแอบอ้างจากผู้ขายผ่านทางเฟสบุ๊กว่า "ผงบุกกวางแดง ม.ข. ของแท้ 100% ตัวช่วยลดน้ำหนัก" ยาลดความอ้วน บุกกวางแดง นี้ ขายโดยแพทย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีสรรพคุณช่วยในการลดน้ำหนักได้ผลดี จึงกลายเป็นยาที่นิยมในหมู่วัยรุ่นในขณะนี้
แต่เมื่อสอบถามไปที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ได้เป็นผู้ผลิตยาดังกล่าว โดยจะมีการแถลงข่าวต่อไป
ภาพประกอบจาก internet ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
ยาลดความอ้วน ผงบุกกวางแดง มีลักษณะบรรจุภัณฑ์ เป็นกล่องสีขาว ภายในกล่องบรรจุยาแคปซูลจำนวน 10 เม็ด มีรูปกวางระบุยี่ห้อ "บุกกวางแดง" ระบุข้อควรระวังในการใช้ วันหมดอายุ และเลขอย.ปลอม แต่ไม่มีชื่อที่อยู่ที่ใช้ในการผลิต และเมื่อทางสำนักงานสาธารณสุข นำตัวยาลดความอ้วน บุกกวางแดง ไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ขอนแก่น พบว่าตัวยาลดความอ้วน บุกกวางแดง มีส่วนผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งมีฤทธิ์กดสมอง โดยมีอาการข้างเคียงกับกลุ่มคนที่เป็นโรคหัวใจ ส่งผลให้หัวใจวายเฉียบพลันและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ในประเทศไทยยกเลิกไม่ให้ใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว
ทราบข่าวแบบนี้แล้ว ก็ หันมาลดความอ้วน ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง กันดีกว่าค่ะ
เพียงแค่ ควบคุมอาหาร หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ค่ะ
เอาชนะใจตัวเองให้ได้ สำคัญที่สุดค่ะ สู้ๆนะคะ