รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน ลดน้ำหนักได้ 158 กิโลกรัม

เมื่อสองปีที่แล้ว ได้มีข่าวออกทางสื่อทีวี ว่า พบผู้ป่วยโรคอ้วน อายุ 40 ปี มีน้ำหนักกว่า 270 กิโลกรัม จนเดินไม่ไหว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งผู้ป่วยยังมีอาการเหนื่อยง่าย ออกซิเจนต่ำ ความดันโลหิตสูง มีผื่นผิวหนังที่เกิดจากไขมันย้อยส่วนเกิน และได้เข้ารับการรักษากับทางโรงพยาบาลกลาง

ทางโรงพยาบาลกลาง ได้รักษาโรคอ้วน ติดตามดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ในเวลา 2 ปี 2 เดือน ด้วยการลดน้ำหนัก โดยการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย, การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารให้เหลือ 10% , การตกแต่งไขมันส่วนเกินบริเวณต้นขาด้านใน เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการเดิน, ผ่าตัดลำไส้เล็กเพื่อลดการดูดซึมอาหาร และ การตกแต่งไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้องและต้นขา จนทำให้ผู้ป่วยโรคอ้วน สามารถเดินได้เองระยะทางประมาณ 200 ม.ปั่นจักรยานได้ ช่วยเหลือตนเองได้แล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2555 ที่ผ่านมา ผู้ป่วยโรคอ้วน มีน้ำหนักเหลือ 116.1 กก. (น้ำหนักลดลงทั้งสิ้น 158.1 กิโลกรัม หรือ 57.6%) มีแผลติดเชื้อเล็กน้อยที่ต้นขา คาดว่าจะรักษาหายภายใน 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตนเองได้แล้ว

ที่นำข่าวการรักษา "โรคอ้วน" มาฝากนี้ ก็เพื่อให้เห็นถึงความทุกข์ทรมานของโรคอ้วน และการรักษาที่ต้องใช้เวลานานมาก กว่าน้ำหนักจะค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ

จึงอยากให้เพื่อนๆ ควรรีบหันมาสนใจดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ก่อนที่จะสายเกินไป เพียงแค่ พยายามควบคุมอาหาร เลือกรับประทานแต่อาหารที่ดีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำหนักเกิน จะได้ห่างไกลโรคอ้วน และโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ที่จะตามมานะคะ ..

สู้ๆ ค่ะ.. ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ^o^
ภาพ: TNews