ลดน้ำหนัก ลดพุง ช่วยลดปัญหาการนอนหลับ

ไม่น่าเชื่อว่า.. "ความอ้วน" ลงพุงใหญ่ๆ ก็กลายเป็นปัญหากับการนอนได้ จนอาจถึงขั้นเกิดอันตรายได้ถึงชีวิตกันเลยทีเดียวนะคะ...

วันนี้ iFatter มี ข่าวสุขภาพ เกี่ยวกับคนอ้วน มาฝากอีกแล้วค่ะ
มีผลงานวิจัย จากประเทศอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลว่า มีคนอ้วนกว่า 5 แสนราย ที่ประสบปัญหาการนอนด้วยภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เฉลี่ยมากกว่า 100 ครั้งต่อคืน
เนื่องมาจากความอ้วน ชั้นไขมันใต้ผิวหนังในบริเวณทางเดินหายใจ ยุบตัวลง และไปขัดขวางการหายใจราว 10 วินาที หรือมากกว่านั้น ซึ่ง ตามปกติแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น สมองของเราจะมีกลไกป้องกันตัวเองโดยอัตโนมัติ ด้วยการส่งสัญญาณให้กล้ามเนื้อยกตัวขึ้น ก่อนเกิดอันตรายถึงชีวิต (แต่ จะแน่ใจ หรือมั่นใจได้อย่างไร ว่า กลไกป้องกันตัวเองที่ว่านี้ จะทำงานช่วยชีวิตได้ทันทุกครั้งหรือไม่?)

ซึ่งมีผลงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่ง จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้ทำการทดลองกับคนอ้วนที่มีปัญหาในการนอน บางคนหยุดหายใจขณะหลับ บ้างก็อ่อนเพลียตอนกลางวัน เป็นโรคนอนไม่หลับ นอนกระสับกระส่าย นอนหลับนานเกินไป ง่วงนอนมากผิดปกติ หรือต้องพึ่งยานอนหลับเป็นประจำ

เมื่อผ่านการทดลองลดน้ำหนักในโปรแกรมไปแล้ว ทีมวิจัยพบว่า การลดน้ำหนักตัว และรอบเอวที่หายไปเป็นผลดีช่วยให้ คุณภาพการนอนดีขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับวัย เพศ วิธีลดน้ำหนัก

ฉะนั้น ทีมวิจัยจึงสรุปและแนะนำ ให้คนอ้วนๆ ทั้งหลาย  พยายาม "ลดน้ำหนัก" โดยเฉพาะ ลดพุง ให้ได้ เพื่อช่วยลดปัญหาการนอน ลดความเสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับ ที่จะทำให้เกิดปัญหาความดันโลหิตสูง หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และหัวใจเต้นผิดปกติได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงเสียชีวิต หรือ ไม่ต้องเข้ารับการรักษา เพียงแค่ ลดน้ำหนักตัวเอง ให้ได้เท่านั้นเองค่ะ