เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เพื่อการลดน้ำหนัก

วันนี้ iFatter จึงขอแนะนำเทคนิควิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เพื่อลดน้ำหนัก มาฝากค่ะ...

สิ่งสำคัญ อีกสิ่งหนึ่ง สำหรับการ "ลดน้ำหนัก" ก็คือ ต้องพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ของตัวเอง ให้ได้นะคะ วางแผนการกิน และมีวินัย หักห้ามใจ เอาชนะใจตัวเองให้ได้นะคะ

พฤติกรรมการกินอาหาร ของคนผอม กับ คนอ้วน จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ได้ผลอย่างแน่นอนและพิสูจน์ได้ คือ ถ้าให้คนอ้วน เปลี่ยนพฤติกรรมการกินของคนอ้วน ให้เลียนแบบพฤติกรรมการกินของคนผอม คนอ้วนก็จะลดน้ำหนัก จนผอมลงได้อย่างแน่นอน หรือในทางกลับกัน ถ้าลองให้คนผอม เปลี่ยนพฤติกรรมการกินแบบคนอ้วน คนผอมก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนอ้วนได้เช่นกัน

พฤติกรรมการกิน เพื่อการลดน้ำหนัก แบบง่ายๆ ที่ได้ผลแน่นอน ก็คือ พยายามลองเลียนแบบพฤติกรรมการกินแบบคนผอมๆ เข้าไว้ให้ได้มากที่สุด ทั้งท่าทาง จังหวะ คำพูด อารมณ์และความคิดต่างๆ ขณะกำลังกิน

อยากผอม อยากลดความอ้วน ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน อะไร อย่างไรบ้าง? ตามไปอ่านกันเลยค่ะ..

  1. กินช้าๆ ค่อยๆ กินให้ช้าลง พยายามถ่วงเวลาในการกินให้นานขึ้นอีก กว่าจะกินจนหมดจานหรือจนกว่าจะอิ่ม ใช้เวลานานมากขึ้น อย่ารีบกินนะคะ อาจจะใช้วิธีการ กินไปคุยไป หรือ กินไปดูทีวี อ่านหนังสือ ไปด้วยก็ได้ค่ะ หรือ อาจจะแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ ทีละครึ่งจาน แล้วหยุดพักสักครู่ แล้วค่อยกินต่ออีกครึ่งจานที่เหลือ ก็ได้ค่ะ แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน
  2. เคี้ยวอาหารนานๆ ยิ่งเคี้ยวนานมากเท่าไหร่ อาหารก็แหลกละเอียดมากเท่านั้น จะยิ่งเป็นผลดีในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหารของกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
  3. ตักอาหารกิน ทีละคำ อย่ารีบตักอาหารขึ้นมารอไว้ ขณะที่ปากยังเคี้ยวไม่หมด หรือยังไม่ได้กลืนอาหารคำเดิมลงไป ควรตักอาหารใส่ปากแล้ววางช้อน เคี้ยวอาหาร กลืนอาหารแล้ว ค่อยหยิบช้อนตักอาหารคำต่อไป ก็จะช่วยยืดระยะเวลาการกินให้ช้าลงได้ค่ะ
  4. เปลี่ยนบรรยากาศในการกิน มากินอาหารในมุมสงบ ผ่อนคลาย สบายๆ ไม่เร่งรีบ ไม่เสียงดังโวยวาย หรือร้านอาหารที่คนไม่เยอะ ไม่วุ่นวาย จะช่วยให้ดื่มด่ำบรรยากาศในการกินได้มากขึ้น รวมไปถึง การปรับเปลี่ยนสีผ้าปูโต๊ะ ให้เป็นสีโทนเย็น เช่น สีม่วง สีน้ำเงินเข้ม ก็จะช่วยลดความอยากอาหารลงได้ค่ะ
จะเห็นว่า เทคนิคการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน แบบเบื้องต้นง่ายๆ ทั้ง 4 ข้อ นี้ เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อย ที่ช่วยถ่วงเวลา ให้กินให้ช้าลงเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งทางตรงและทางอ้อมเลยค่ะ 

ยังมีเทคนิคต่างๆ ในการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอีกมากค่ะ
โปรดติดตามอ่านเรื่องต่อๆ ไปด้วยนะคะ