กินอาหารแทนยา เล่นกีฬาแทนขนม

สวัสดีค่ะ วันนี้ iFatter ถูกเพื่อนๆ ถามมาอีกแล้วว่า.. จะแก้ปัญหาเรื่องอาหารการกิน ยังไงดี? จะเอาชนะความอยากกิน ของตัวเองได้อย่างไรดี? ต้องคิดแบบไหน อย่างไร?...

ไหนๆ ก็ต้องตอบคำถามเพื่อนอยู่แล้ว ก็เลยขออนุญาต นำมาเล่าไว้ในนี้ด้วยก็แล้วกันนะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ท่านอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ

สำหรับเรื่องปัญหาของการกินนั้น ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่า ทำไมเราต้องกินอาหารด้วย? ทำไมต้องกินวันละ 3 มื้อ ใครเป็นคนกำหนด?

คำตอบง่ายๆ ก็คือ จริงๆ แล้ว ที่เราต้องกิน ก็เพื่อไม่ให้เราอดตาย เพราะร่างกายต้องการสารอาหารต่างๆ เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ฉะนั้น เราจึงต้อง "กินเท่าที่จำเป็นต้องกิน" เพื่อเติมอาหารลงไป เพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน ไว้ใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป หรือ ที่มักได้ยินคำพูดเปรียบเปรยบ่อยๆ ว่า .. "กินเพื่ออยู่" นั่นเอง

แต่ถ้าเรากินเข้าไปเกินความจำเป็น กินเพราะอยากกิน กินเพราะอร่อย โดยที่เกินความต้องการของร่างกาย ร่างกายก็จะเริ่มสะสมพลังงานที่เหลือใช้ ไว้เป็นไขมันสำรอง และยิ่งถ้าเราไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่มีเวลา หรือไม่สะดวกด้วยเหตุผลต่างๆ นานา พลังงานสะสม(ไขมัน) ก็จะยิ่งพอกพูนมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ก่อนจะกินทุกครั้ง
ให้ท่องคาถานี้ทุกครั้งว่า "กินอาหารแทนยา เล่นกีฬาแทนขนม"
ให้มองว่า อาหารทุกอย่างที่เรากำลังจะกินเข้าไป มีประโยชน์อะไรกับร่างกายบ้าง? เปรียบเสมือนเป็นยา ที่จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย (คงไม่ต้องบอกนะคะ ว่า อาหารอะไรมีประโยชน์ หรือ ไม่มีประโยชน์ ถ้าดูแล้ว หาประโยชน์ไม่ได้ หรือได้น้อย ก็อย่ากินเลยดีกว่าค่ะ)

เมื่ออาหารคือยา ก็ไม่ต้องกินเยอะ กินแค่พออิ่มก็พอ อย่ากินยัดเข้าไปจนอิ่มมากเกินไป จนรู้สึกแน่นท้อง  กินทีละน้อยๆ ถ้ารู้สึกหิวอีก ก็กินอีกก็ได้ อาจจะเป็นผลไม้ ก็ได้ค่ะ

เมื่อเรากินอาหารเข้าไปแล้ว หากใช้พลังงานไม่หมด เราก็ต้องเอาพลังงานที่เหลืออยู่ ทิ้งออกไปซะ โดยการ "ออกกำลังกาย" ด้วยการเล่นกีฬาต่างๆ จะเป็นกีฬาอะไรก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยค่ะ แทนที่จะกินขนม เพื่อเพิ่มไขมัน เปลี่ยนเป็นไปออกกำลังกาย แทนดีกว่าค่ะ อย่ายอมปล่อยให้ พลังงานสะสมกลายเป็นไขมันเลยนะคะ เพราะถ้าเป็นไขมันแล้ว จะเอาออกจากร่างกายเราได้ยากมากเลยค่ะ

ท่องไว้ ท่องไว้ นะคะ "กินอาหารแทนยา เล่นกีฬาแทนขนม" ..
เป็นอีกวิธีหนึ่งของการ ลดความอ้วน และควบคุมน้ำหนักที่ได้ผลดีค่ะ เพราะ ถ้าทำได้ ยังไงก็ไม่อ้วนค่ะ.. ^_^