ก่อน การเริ่มต้นลดน้ำหนัก ต้องรู้จักตัวเอง!

มีเพื่อนๆ มาปรึกษา iFatter ว่า ทำไมลดน้ำหนักไม่ได้ผลซักที? สอบถามพูดคุยกันไปมา ทำให้ทราบว่า ที่ลดน้ำหนัก ไม่ได้ผล เพราะไม่รู้จักตัวเอง นั่นเองค่ะ?

โดยส่วนใหญ่แล้ว การที่จะทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้นั้น มักจะอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มที่ใช้ แรงจูงใจ
คือ กลุ่มแรกจะใช้ แรงจูงใจ กำลังใจ คำชม รางวัล เป็นต้น กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ใช้แรงจูงใจ กำลังใจ หรือแรงขับเชิงบวก มาช่วยในการผลักดัน ให้ตัวเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีีขึ้น ประมาณว่า... ถ้าฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สำเร็จ แล้วฉันจะได้ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นรางวัล หรือ ให้รางวัลกับตัวเอง
กลุ่มที่ใช้ แรงกดดัน
สำหรับกลุ่มนี้ มักจะใช้แรงกดดัน การลงโทษ การบังคับ เป็นต้น กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ใช้แรงกดดัน  หรือแรงขับเชิงลบ มาช่วยในการผลักดัน ให้ตัวเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีีขึ้น ประมาณว่า.. ถ้าฉันไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ฉันจะต้องสูญเสียอะไรบ้าง? หากฉันไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น จะรุนแรง เป็นผลร้าย ที่สร้างความเสียหายให้กับตัวเอง
ฉะนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มต้นการลดน้ำหนักให้ได้ผล เราควรจะต้อง รู้จักตัวเอง ก่อนนะคะ ว่า ตัวเราเองจัดอยู่ในกลุ่มไหนค่ะ?  บางคนใช้เพียงแค่ แรงจูงใจ ก็สามารถเอาชนะใจตัวเองได้สำเร็จ ในขณะที่ บางคนต้องใช้ แรงกดดัน ให้กับตัวเอง ถ้าไม่ยอมทำตามแผน จะต้องยอมสูญเสียของรักอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่และสำคัญทางด้านจิตใจมากๆ  แต่บางคน ต้องใช้ทั้งสองอย่างร่วมกัน คือ ทั้งแรงจูงใจและแรงกดดัน ร่วมกันนะคะ

เพื่อนๆ อาจจะเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมาย แล้วซอยเป้าหมายออกเป็นเป้าหมายเล็กๆ แล้วค่อยๆ ทำให้สำเร็จไปทีละนิดค่ะ (อย่าลืม เตรียมรางวัลไว้ให้ตัวเองด้วยนะคะ ถ้าทำสำเร็จ)

แต่หากเพื่อนๆ ใช้แรงจูงใจกับตัวเองไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนไปใช้แรงกดดันดูบ้างนะคะ เช่น ถ้าลดน้ำหนักไม่สำเร็จตามเป้าหมาย จะต้องยอมสูญเสียหรือลงโทษตัวเอง ด้วยนะคะ..อาจจะดูโหดร้ายทารุณ ทรมานใจตัวเองไปสักนิด แต่อาจจะได้ผลก็ได้ค่ะ.. สู้ๆค่ะ