ดูภาพโฆษณาอาหาร ระวัง! ความอ้วน ถามหา

จะเชื่อไหมคะ? ถ้าจะบอกว่า ภาพโฆษณาอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มต่างๆ มีผลช่วยกระตุ้นความหิว ความอยากกินอาหาร มีผลทำให้เสี่ยงอ้วนได้ โดยไม่รู้ตัว

ล่าสุด มีผลงานวิจัย ของ ดร.อะแมนดา เอส. บรู๊ซ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี-แคนซัส ซิตี สหรัฐอเมริกา ได้สรุปผลงานวิจัยว่า สมองของเด็กๆ อายุ  10-14 ปี  มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน หรือ มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น จากได้เห็นภาพโฆษณาอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม ต่างๆ ซึ่งมีผลกระตุ้นความหิว ทำให้รู้สึกอยากกิน ทำให้กินได้มากขึ้น จนอาจจะก่อให้เกิดโรคอ้วน ได้โดยไม่รู้ตัว
เนื่องจาก เมื่อเด็กๆ ทั้งหลาย ได้เห็นภาพโฆษณาอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มต่างๆ สมองในส่วน "ไฮโปทาลามัส" ซึ่งตอบสนองสิ่งปลุกเร้า คอยควบคุมความหิว และอิ่ม เริ่มทำงานทันที
นั่นหมายความว่า กลายเป็นโอกาสของนักโฆษณาอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มทั้งหลาย ที่จะใช้ โฆษณาต่างๆ ช่วยให้เป็นประโยชน์
ฉะนั้น เพื่อนๆ จะต้อง รู้ให้เท่าทันโฆษณาเหล่านี้นะคะ
ถ้าเห็นภาพโฆษณาอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม ทางทีวี หรือหนังสือต่างๆ แล้วรู้สึกอยากกิน รู้สึกหิวขึ้นมาทันที นั่นไม่ใช่การหิวจริงๆนะคะ เพียงแต่ สมองเราถูกกระตุ้น ปลุกเร้า ให้รู้สึกตอบสนองโดยไม่รู้ตัวน่ะค่ะ