โรคอ้วนลงพุง ความอ้วน อันตราย!

ผู้ที่ "อ้วน" หรือ เป็น “โรคอ้วนลงพุง” คือผู้มีภาวะน้ำหนักมากเกินปกติ มีความเสี่ยงเป็น โรคเบาหวาน ได้มากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า!!! และต้นเหตุการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

โรคอ้วนลงพุง คือ คนที่มีไขมันสะสมบริเวณช่องท้อง หรือที่เราเรียกกันว่า..."ลงพุง"  ยิ่งลงพุง ยิ่งมีพุงใหญ่ มากเท่าไหร่ก็เท่ากับมีไขมันสะสมมากเท่านั้น และไขมันสะสม นี้เอง ที่จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระ เข้าสู่ตับ ทำให้มีผลให้ อินซูลิน ออกฤทธิ์ได้ไม่ดี

แต่... ไม่ใช่เฉพาะผู้ใหญ่ ที่จะเป็น "โรคอ้วนลงพุง" ได้เท่านั้น แม้แต่เด็กๆ ก็เป็นโรคอ้วนลงพุง ได้เช่นกัน เพราะในปัจจุบันนี้ มีผลวิจัยพบว่า มีเด็กอ้วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดปัญหาที่ตามมา ก็คือ เด็กป่วยง่ายมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากเด็กแล้ว กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ได้รับปัญหาจากโรคอ้วนมากอีกเช่นกัน เนื่องจากมีหลักฐานทางการแพทย์ ที่ชัดเจนว่า "คนอ้วนมีบุตรยาก" มีภาวะการตกไข่ที่ผิดปกติ ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีอัตราการแท้งสูงกว่า รวมไปถึงคลอดก่อนกำหนด มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งเบาหวาน ครรภ์เป็นพิษ และความดันโลหิต ที่สำคัญ ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ มีภาวะน้ำหนักเกิน เด็กในครรภ์ก็จะอ้วนด้วยเช่นกัน ทำให้ตอนคลอดอาจส่งผลให้เด็กบาดเจ็บได้

เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ควบคุมอาหาร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร และออกกำลังกายอยู่เสมอ นะคะ