ระวัง! กาแฟลดความอ้วน มีสารไซบูทรามีน

เพิ่งเป็นข่าวอีกแล้ว สำหรับ "กาแฟลดความอ้วน" นะคะ คราวนี้ กาแฟลดความอ้วนของไทย ไปเป็นข่าวดังที่ต่างประเทศ ที่ ประเทศเยอรมนี
เมื่อสำนักงานที่ปรึกษาด้านการเกษตร ประจำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตรวจพบ สาร Sibutramine ในกาแฟลดความอ้วนจากไทย
ซึ่งเป็นกาแฟลดความอ้วน ที่ส่งมาจากไทย โดยส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ถึง 9 ครั้ง "สารต้องห้าม" ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.55 ที่ผ่านมา ซึ่งสารที่ตรวจพบในกาแฟลดความอ้วน จากไทย ถือเป็น สารควบคุมพิเศษที่ห้ามซื้อขายในร้านขายยาโดยไม่มีใบสั่งของแพทย์ อีกทั้งเป็นสารต้องห้ามทั้งในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เม็กซิโก รวมถึงประเทศไทยด้วย
สารไซบูทรามีน (Sibutramine) จัดว่าเป็นสารอันตรายต่อผู้บริโภค ในกาแฟลดความอ้วน นอกจากจะออกฤทธิ์ลดความอยากอาหารแล้ว อาการปากแห้ง คอแห้ง ท้องผูก ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และเบื่ออาหาร ยังจะมีผลข้างเคียงที่รุนแรง ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และมีความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หากใช้ในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หากรับประทานในปริมาณมาก อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้
คงทราบกันดีอยู่แล้วนะคะ สำหรับทางลัดการลดความอ้วน ให้ได้ผลอย่างรวดเร็ว มักไม่เป็นไปตามธรรมชาติ จึงต้องใช้ตัวช่วยต่างๆ ในหลายรูปแบบ ซึ่งมักจะราคาแพง และมักมีผลกระทบข้างเคียงเสมอ
การลดความอ้วนที่ดีที่สุด ทางบล็อกลดความอ้วนนี้ ก็ยังคงยืนยันว่า ให้ควบคุมอาหาร ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ ก็สามารถลดความอ้วนได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนชนิดใดๆ ค่ะ