น้ำมันมะกอก ช่วยลดความอ้วน

มาอีกแล้วค่ะ สำหรับผลการวิจัยเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดความอ้วน นะคะ เพราะนักวิทยาศาสตร์จากเยอรมนีและออสเตรีย ศึกษาพบความพิเศษของน้ำมันมะกอก มีส่วนช่วยควบคุมหรือลดหุ่นลงได้

มีผลงานวิจัย จากศาสตรจารย์ปีเตอร์ ชีเบรล์ ตัวแทนทีมวิจัย พบว่า ในน้ำมันมะกอก มีสารสกัดกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่ไม่อาจพบได้ในน้ำมันชนิดอื่น ซึ่งนำมาทดลองด้วย

โดย พวกเขาทดลองให้อาสาสมัคร กินโยเกิร์ตวันละ 500 กรัม นาน 3 เดือน โดยกลุ่มหนึ่งจะเติมน้ำมันมะกอกลงไปเพื่อชูรสและกลิ่น ในขณะที่กลุ่มอื่นๆ จะมีการเติมน้ำมัน แตกต่างชนิดกันไป เช่น น้ำมันเนย น้ำมันหมู

ผ่านไปครบ 3 เดือน ทีมวิจัยพบว่า อาสาสมัครบางคนในกลุ่ม ที่กินโยเกิร์ตเติมน้ำมันมะกอกนั้น มีน้ำหนักตัวลดลง เฉลี่ยเกือบ 200 แคลอรีต่อวัน บ้างก็มีน้ำหนักเท่าเดิม แต่กลุ่มอื่นๆ ผลไม่ได้ออกมาเป็นเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูผลตรวจเลือด ก็ยังพบปริมาณ ฮอร์โมนเซโรโทนิน ที่สูงกว่ากลุ่มอื่น โดยฮอร์โมนนี้ถือเป็นสารแห่งความสุข ที่ยังมีผลให้รู้สึกอิ่มนาน และหายหิว

เมื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม ทีมวิจัยพบว่า ในน้ำมันมะกอกมีสารสกัดกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่ไม่อาจพบได้ในน้ำมันชนิดอื่นซึ่งนำมาทดลองด้วย โดยสารพิเศษในน้ำมันมะกอก สามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนเซโรโทนิน และทำให้อิ่มนานดังที่กล่าว

ขั้นต่อไป ทีมวิจัยจะเดินหน้าไขความลับของน้ำมันมะกอกว่าเหตุใดจึงสามารถช่วยเพิ่มเซโรโทนินในเลือดได้ ทั้งๆ ที่น้ำมันมะกอกก็มีกรดไขมันอิ่มตัวในระดับเดียวกับน้ำมันเรพซีด ซึ่งจัดเป็นน้ำมันพืชชนิดหนึ่ง.