กินยาลดไขมัน มั่ว! เสี่ยงเกิดผลข้างเคียง ไม่ช่วยลดความอ้วน

กินยาลดไขมัน มั่ว! เสี่ยงเกิดผลข้างเคียง ไม่ช่วยลดความอ้วน
เพื่อนๆ หลายคน ยังเข้าใจผิด ว่า การกินยาลดไขมันจะช่วยลดความอ้วนได้นั้น ความจริงแล้ว อย.เผยยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ แต่อาจจะมีผลเสียแทน ยาบางชนิดมีผลข้างเคียง อาทิ ท้องผูก ท้องเสีย มึนงง ปวดหัว จุกเสียดแน่นท้อง

วันนี้ iFatter มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการลดความอ้วนมาฝากเพื่อนๆ อีกแล้วค่ะ
เนื่องจาก มีเพื่อนๆ เข้าใจผิดกันเยอะว่า การกินยาลดไขมันจะช่วยลดความอ้วนได้ จึงไปซื้อยากินเอง ซึ่งถือว่าเสี่ยงอันตรายมากค่ะ
ทาง อย. ได้เปิดเผยข้อมูล ข่าวลดความอ้วน ว่า กรณีที่วัยรุ่น นิยมกินยาลดไขมัน ใช้เพื่อลดความอ้วนนั้น แท้จริงแล้ว เป็นเรื่องเข้าใจผิดว่าจะขับไขมันและทำให้ลดความอ้วนได้ เนื่องจากยาลดไขมันเหล่านี้ จะใช้กับผู้ป่วยโรคไขมันในเส้นเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจหลอดเลือดสมอง 

กลุ่มยาลดไขมันนั้นเป็นยาที่ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปริมาณไขมันในกระแสเลือดสูง และ ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ ทั้งนี้การใช้ยาจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ เพราะยาแต่ละตัวตอบสนองได้ไม่เท่ากัน และจำเป็นต้องติดตามดูผลการใช้ยาด้วย หากมีผลข้างเคียงก็จะต้องปรับการใช้

แม้ว่า กลุ่มยาลดไขมันอาจจะมีผลข้างเคียงไม่มากตั้งแต่ท้องผูก ท้องเสีย มึนงง ปวดหัว จุกเสียดแน่นท้อง แต่ก็อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อได้ ซึ่งระดับอาการจะขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ยาด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งหากรับประทานยาโดยไม่ได้อยู่ในความควบคุมของแพทย์ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้ หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับระบบตับ ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบต่ออาการของโรคได้ด้วย.

ดังนั้น ในการลดความอ้วน พยายามเลี่ยงทางลัดในการลดความอ้วนในทุกกรณีกันดีกว่านะคะ
หยุดกินยาลดความอ้วน ทุกชนิด แล้วเปลี่ยนมาออกกำลังกาย และความคุมอาหารกันดีกว่าค่ะ

หยุดอ้างซะที ว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายนะคะ แม้ว่าออกกำลังกายไม่ได้จริงๆ ก็ควบคุมอาหาร เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แทน ก็ยังดีค่ะ การลดความอ้วนที่ได้ผลแน่นอน อยู่ที่ใจค่ะ สู้ๆนะคะ ^^